Tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > du lịch > Sử dụng bom chùm đe dọa lệnh cấm toàn cầu | 1UN News

Sử dụng bom chùm đe dọa lệnh cấm toàn cầu | 1UN News

thời gian:2024-05-28 01:39:20 Nhấp chuột:127 hạng hai

Liên minh chống bom, đạn chùm là một nhóm xã hội dân sự quốc tế hoạt động tại hơn 100 quốc gia. "Báo cáo giám sát bom, đạn chùm năm 2024" do tổ chức này phát hành dài 100 trang. Báo cáo cho thấy dân thường sẽ chiếm 93% tổng số thương vong toàn cầu do bom, đạn chùm gây ra vào năm 2023.

Tamar Gabelnik, Giám đốc Liên minh chống bom, đạn chùm, cho biết: “Hành động của các quốc gia chưa cấm bom, đạn chùm đang khiến dân thường gặp nguy hiểm và đe dọa đến lệnh cấm đối với những loại vũ khí ghê tởm này. điều ước quốc tế.”

Trên thực tế, trẻ em chiếm gần một nửa tổng số người thiệt mạng và bị thương do tàn dư bom, đạn chùm vào năm 2023. Theo báo cáo, các cuộc tấn công cũng có tác động ngay lập tức và tàn khốc đến các mục tiêu dân sự, bao gồm cả trường học và bệnh viện.

Gabelnik nói: "Tất cả các quốc gia phải tham gia Công ước về Bom, đạn chùm để giúp đạt được mục tiêu chấm dứt đau khổ và thương vong do bom, đạn chùm gây ra". đã gia nhập Công ước, quốc gia cuối cùng tham gia là Nam Sudan. Công ước cấm bom, đạn chùm và yêu cầu phá hủy các kho dự trữ và dọn dẹp các khu vực bị ô nhiễm bởi tàn dư bom, đạn chùm, cũng như cung cấp giáo dục về nguy cơ và hỗ trợ cho các nạn nhân.

Không có quốc gia nào báo cáo hoặc cáo buộc về việc sử dụng bom chùm kể từ khi công ước được thông qua vào tháng 5 năm 2008, nhưng cả lực lượng Nga và Ukraine đều đã triển khai những loại vũ khí như vậy ở Ukraine từ năm 2023 cho đến khi công bố báo cáo giám sát mới nhất.

Kể từ năm 2023, số lượng nhà sản xuất đã tăng từ 16 lên 17 và hiện có thêm Bắc Triều Tiên, Hàn Quốc, Brazil, Trung Quốc, Ai Cập, Hy Lạp, Ấn Độ, Iran, Israel, Pakistan, Ba Lan, Romania, Nga, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ đều sản xuất bom, đạn chùm và không quốc gia nào trong số này là thành viên của Công ước về bom, đạn chùm.

Báo cáo cung cấp thông tin tổng quan về việc triển khai và tuân thủ Công ước.

他说:“我们现在迫切需要扩大采购、捐赠和推广规模,以确保在最需要的地方公平获得疫苗,以及与其他公共卫生工具一起,预防感染、阻止传播和拯救生命。”

古特雷斯在所发表的讲话中表示,和平正在受到威胁,战争正在蔓延。从中东到苏丹、乌克兰及其他地区,子弹与炸弹带来了惨重的伤亡,尸横遍野,人民饱受摧残,建筑化为废墟。

这些目标由联合国会员国于2015年通过,至2023年形成早已已过半。然而,联合国的官方统计数据显示,只有15%的目标得到了实现。去年举行的可持续发展目标峰会为推动这些目标的实现注入了新的活力。

如今,冲突、暴力、人道需求和难民问题已达前所未有的高峰。全球四分之一的人口生活在冲突区,每五个孩子中就有一个受此影响。2023年成为近三十年来,应冲突相关事件死亡人数最多的一年。

ĐÁ GÀ

维尔纳补充说,联合国从未忽视AI的积极作用。“在联合国系统内,已有超过400种AI应用广泛用于自然灾害管理、人权监测等与可持续发展相关的领域。”

这个设想可能并不如你想象的那么遥远。在今年9月,在联合国总部即将举行的未来峰会上,后世的生存状态将成为会议的焦点议题。这次具有里程碑意义的会议将汇集世界各国领导人,他们将承诺为全人类打造一个更加美好的未来。

Hậu quả chết người

Giống như bom mìn, bom, đạn chùm có thể để lại hậu quả chết người sau khi trận chiến kết thúc. Nhiều quả bom con không phát nổ khi va chạm ban đầu, để lại dư lượng gây ra thiệt hại bừa bãi trong nhiều năm cho đến khi chúng được dọn sạch và phá hủy.

Theo báo cáo Giám sát bom, đạn chùm năm 2024, tổng cộng có 28 quốc gia và các khu vực khác bị ô nhiễm hoặc nghi ngờ bị ô nhiễm bởi tàn dư của bom, đạn chùm, bao gồm 10 quốc gia tham gia Công ước.

Ô nhiễm từ tàn dư bom, đạn chùm khiến đất nông nghiệp trở nên nguy hiểm và không thể tiếp cận được, gây nguy hiểm hơn nữa đến tính mạng và sinh kế ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Điều này đặc biệt rõ ràng ở Ukraine, nơi có nhiều dấu hiệu cho thấy nhiều đất nông nghiệp bị ô nhiễm do tàn dư của bom, đạn chùm hơn là do mìn chống người và mìn chống xe cộ cộng lại.

Tại Gaza bị chiến tranh tàn phá, nơi bị lực lượng Israel bắn phá hàng ngày trong gần một năm, các chuyên gia đã nói với UN News vào đầu năm nay rằng việc dọn sạch bom mìn chưa nổ sẽ mất nhiều năm và dữ liệu để bảo vệ vùng đất này.

Hậu quả sốc và thương vong

Bom, đạn chùm có thể gây ra vụ nổ, bỏng và thương tích do mảnh vụn nghiêm trọng, khiến hầu hết những người sống sót phải yêu cầu các dịch vụ y tế và phục hồi chức năng suốt đời.

Mặc dù đã đạt được một số tiến bộ trong việc hỗ trợ nạn nhân, nhưng báo cáo lưu ý rằng vẫn còn những thách thức lớn, đặc biệt là ở các quốc gia như Afghanistan và Lebanon, nơi hệ thống y tế còn mỏng manh.

ĐÁ GÀ

Báo cáo mới cũng cho thấy rằng trong năm thứ hai liên tiếp, Ukraine đã phải gánh chịu thương vong hàng năm do bom, đạn chùm cao nhất thế giới, mặc dù con số thương vong thực tế được cho là cao hơn nhiều so với con số được ghi nhận .

Kể từ khi Nga xâm lược toàn diện Ukraine vào tháng 2 năm 2022, bom chùm đã gây thương vong cho hơn 1.000 người ở Ukraine.

Cập nhật về các nỗ lực rà phá

Báo cáo cho biết diện tích rà phá bom, đạn chùm còn sót lại đã giảm vào năm 2023 so với năm trước.

Báo cáo nhấn mạnh thêm nhu cầu tiếp tục tài trợ và hỗ trợ để đảm bảo rằng các Quốc gia thành viên bị ô nhiễm có thể đáp ứng nghĩa vụ dọn dẹp của mình.

Katrin Atkins, biên tập viên phần ô nhiễm, dọn dẹp và giáo dục rủi ro của báo cáo Giám sát Bom, đạn chùm, cho biết: “Vì nguồn kinh phí và khả năng hạn chế, cũng như do các vấn đề an toàn hoặc địa hình phức tạp, nên việc tiếp cận các khu vực bị ô nhiễm các khu vực này rất khó khăn và các quốc gia là thành viên của Công ước phải đối mặt với những thách thức liên tục trong việc dọn sạch đất bị ô nhiễm bởi tàn dư bom, đạn chùm.”

Các cột mốc quan trọng

Vào tháng 8 năm 2023, Bosnia và Herzegovina đã trở thành Quốc gia thứ chín hoàn thành việc dọn dẹp các khu vực bị ô nhiễm bom, đạn chùm theo nghĩa vụ của mình theo Công ước về Bom, đạn chùm.

Tháng 12 năm ngoái, Công ước đã đạt được một cột mốc quan trọng khi Peru hoàn thành việc tiêu hủy bom, đạn chùm được dự trữ, trở thành quốc gia cuối cùng hoàn thành nghĩa vụ này.

Điều này có nghĩa là các quốc gia đã cùng nhau tiêu hủy 100% số bom, đạn chùm mà họ đã công bố, phá hủy 1,49 triệu quả bom, đạn chùm và 179 triệu quả bom, đạn con.

Các xu hướng mới đang hình thành

Atkins giải thích rằng những diễn biến đáng lo ngại đang xuất hiện.

Bà nói: "Tại nhiều quốc gia thành viên bị ảnh hưởng, mặc dù các khu vực bị ô nhiễm đã được dọn sạch nhưng nhiều khu vực bị ô nhiễm hơn vẫn được phát hiện".

Ngoài ra, vào năm 2024, Lithuania đã ban hành một đạo luật vào năm Tháng 7 phê chuẩn việc rút khỏi Công ước về Bom, đạn chùm.

Việc rút lui sẽ có hiệu lực sáu tháng sau khi Lithuania tuân thủ các bước rút lui được quy định trong Công ước, trừ khi quốc gia này rút lại biện pháp này hoặc tham gia vào xung đột vũ trang.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.zbhtyb.com}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.zbhtyb.com
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền