Tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > địa ốc > [Cột người nổi tiếng] SpaceX đạt được thành công lớn, Boeing phải đuổi kịp

[Cột người nổi tiếng] SpaceX đạt được thành công lớn, Boeing phải đuổi kịp

thời gian:2024-04-21 16:33:44 Nhấp chuột:120 hạng hai
{1[The Epoch Times, ngày 25 tháng 7 năm 2024] (Người viết chuyên mục Mike Fredenburg của tờ Epoch Times người Anh/Xinyu biên soạn) Gần đây, tàu vũ trụ CST-100 “Starliner” của Boeing đã gặp trục trặc, khiến các phi hành gia dường như bị mắc kẹt trong không gian , kịch bản kéo dài này là một kịch bản khác trong danh sách ngày càng nhiều các sự cố bi thảm của Boeing trong những năm gần đây. Ngược lại, một công ty khác chịu trách nhiệm vận chuyển phi hành đoàn của Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) là SpaceX (tên đầy đủ: Space Exploration Technologies Corp, Space Exploration Technology Company), đang đạt được thành công và tiến bộ vượt bậc.

Một trong những thành tựu to lớn xảy ra vào năm 2023, khi SpaceX phóng thành công kỷ lục 98 tên lửa, trong đó có hai sứ mệnh thành công lên Trạm vũ trụ quốc tế để vận chuyển phi hành đoàn và đưa họ trở về Trái đất. 98 lần phóng này đã đưa hơn 1,2 triệu kg (hơn 2,7 triệu pound) trọng tải vào quỹ đạo. Ngoài ra, SpaceX đã thực hiện thành công 8 sứ mệnh theo chương trình Phi hành đoàn Thương mại của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA), trong khi Boeing vẫn đang vật lộn để hoàn thành một sứ mệnh.

Trên thực tế, ngay từ năm 2014, Boeing đã nhận được phần lớn cổ phần trong Chương trình phi hành đoàn thương mại trị giá 6,8 tỷ USD của NASA, tương đương 4,2 tỷ USD, để vận chuyển các phi hành gia đến và đi từ Trạm vũ trụ quốc tế. Điều này hơi ngạc nhiên, vì chính sự tham gia của Boeing vào dự án vận chuyển phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế đã mang lại cho NASA và Quốc hội sự tự tin khi giao các nhiệm vụ này cho các tổ chức tư nhân.

Xét cho cùng, Boeing đã tham gia chương trình không gian của Hoa Kỳ trong hơn 50 năm, bao gồm Dự án Mercury, chương trình chuyến bay vào vũ trụ có người lái đầu tiên của Hoa Kỳ, bắt đầu vào năm 1959 và kết thúc vào năm 1963, nhằm đưa con người lên vũ trụ vào quỹ đạo Trái đất), Dự án Gemini (Dự án Gemini, chương trình bay vào vũ trụ có người lái của Hoa Kỳ, với tổng số 10 chuyến bay có người lái từ năm 1965 đến năm 1966), Dự án Apollo (Dự án Apollo, NASA tham gia vào một loạt các chuyến bay vào không gian có người lái từ năm 1961 đến năm 1972). nhiệm vụ), tên lửa Project Saturn V (tên lửa Project Saturn V, cung cấp tên lửa có người lái cho chương trình Apollo), v.v.

Vì vậy, khi hợp đồng được ký kết, không ai ngờ rằng 10 năm sau, Boeing chỉ thực hiện sứ mệnh thay thế phi hành đoàn và SpaceX chỉ nhận được 2,6 tỷ USD tài trợ từ NASA, so với mức tài trợ ban đầu mà Boeing nhận được ít hơn khoảng 40%. nhưng đã thực hiện thành công tám nhiệm vụ tới Trạm vũ trụ quốc tế.

Chỉ cần nói rằng trong 10 năm qua, một công ty tương đối mới đã vượt xa một gã khổng lồ hàng không vũ trụ có lịch sử lâu đời trong chương trình không gian của Hoa Kỳ. Điều này khiến mọi người thắc mắc: Làm thế nào một công ty mới tương đối nhỏ chỉ có hơn 13.000 nhân viên lại có thể vượt xa một công ty rất lớn với khoảng 170.000 nhân viên (trong đó có 57.600 kỹ sư)?

Câu trả lời thực ra rất đơn giản: Elon Musk. Không chỉ người sáng lập và CEO của SpaceX là người vô cùng tài năng, mà ông còn có thể thu hút một loạt các nhà khoa học, kỹ sư, kỹ thuật viên, nhà sản xuất, quản lý dự án và những người khác có chung tầm nhìn với ông về chuyến bay vũ trụ mở rộng quy mô lớn và khám phá sao Hỏa, và có lẽ không phải ngẫu nhiên mà còn niềm tin vào khả năng tồn tại sự sống trên các hành tinh khác.

Không còn nghi ngờ gì nữa, tầm nhìn rất quan trọng. Về mặt động lực, nó còn quan trọng hơn cả tiền bạc. Tuy nhiên, để theo đuổi sự xuất sắc cần thiết để hiện thực hóa tầm nhìn của mình, SpaceX đang có những bước tiến hướng tới lợi nhuận và thậm chí tiếp tục trở thành công ty tiên phong trong công nghệ căn cứ không gian. So với SpaceX, Boeing dường như không có tầm nhìn táo bạo nào để truyền cảm hứng cho nhân viên Boeing đoàn kết và làm việc cùng nhau.

Tất nhiên, ngay từ tháng 1 năm 2022, Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun đã có bài phát biểu ủng hộ đổi mới. Tuy nhiên, vì hầu hết mọi CEO đều thích nói về đổi mới, nên nhiều người tin rằng đây chỉ là một chủ đề mang tính hình thức. làm suy yếu khả năng động lực của nó. Calhoun tiết lộ vào năm 2022 rằng Boeing có kế hoạch không cung cấp bất kỳ thiết kế máy bay mới nào cho đến năm 2035, điều này càng làm suy yếu tầm nhìn của ông. Điều này có nghĩa là vào thời điểm Boeing công bố thiết kế máy bay mới của mình, SpaceX của Musk có thể đã hạ cánh xuống Sao Hỏa nhiều lần. Liệu Musk và SpaceX có thể đạt được mục tiêu này? Tôi chưa biết. Tuy nhiên, tầm nhìn của Musk chắc chắn là một mục tiêu vĩ đại và táo bạo khiến mọi người phải suy nghĩ.

E-SPORT

Vì vậy, nhìn từ góc độ tầm nhìn, Boeing và SpaceX không cùng vạch xuất phát, nhưng một lần nữa, rất ít công ty có thể đạt đến đẳng cấp này. Công bằng mà nói, Boeing, không giống như SpaceX, là một công ty đại chúng tập trung vào việc khiến các cổ đông hài lòng với kết quả kinh doanh hàng quý tốt.

Sự tập trung này dẫn đến tâm lý ngắn hạn mà nghiên cứu cho thấy không mang lại kết quả lâu dài tốt nhất cho công ty hoặc cổ đông.

Quan trọng hơn, tâm lý ngắn hạn có thể khiến công ty tránh rủi ro và không thực hiện những hành động có thể bị thị trường hiểu là tiêu cực trong ngắn hạn, mặc dù chúng có thể có lợi hơn cho công ty về lâu dài.. Ví dụ, trái ngược với các nhà thầu quốc phòng lớn như NASA và Boeing, SpaceX thu thập kiến ​​thức và kinh nghiệm bằng cách thử nghiệm tên lửa và phương tiện không gian thực tế chứ không chỉ mô hình hóa và mô phỏng.

Không thể phủ nhận rằng SpaceX thậm chí đã phải trả giá bằng việc làm rơi hoặc phá hủy một số tên lửa và phương tiện không gian của mình. Lấy tên lửa Falcon 1 làm ví dụ. Từ tháng 3 năm 2006 đến tháng 8 năm 2008, sự cố nổ đã xảy ra trong ba lần phóng tên lửa đầu tiên. Tuy nhiên, vì Musk có tầm nhìn xa và biết giá trị của loại thử nghiệm này nên SpaceX không nản lòng và kiên trì, và lần phóng tên lửa "Falcon 1" lần thứ 4 đã thành công. Bằng sự can đảm để thất bại, SpaceX thu được những dữ liệu không thể có được thông qua mô phỏng hoặc mô hình hóa. Dữ liệu này rất quan trọng đối với sự phát triển của Falcon 9, được cho là phương tiện phóng vào vũ trụ thành công và sáng tạo nhất trong lịch sử, với bộ đẩy giai đoạn đầu có thể tự hạ cánh và tái sử dụng. Ngoài ra, Falcon 9 đã trở thành tiêu chuẩn quốc tế về độ tin cậy và an toàn của phương tiện phóng vào không gian.

Cho đến ngày nay, Musk vẫn giữ vững tâm lý “không sợ thất bại”. Kể từ ngày 20 tháng 4 năm 2023, chúng ta đã chứng kiến ​​3 chiếc “Chiến hạm” đắt tiền bị phá hủy và 3 chiếc tàu vũ trụ này đều nhằm mục đích phát triển những chiếc tàu vũ trụ an toàn và đáng tin cậy. có thể chở hành khách lên mặt trăng và sao Hỏa. Trước khi "Con rồng" có người lái của SpaceX thực hiện thành công sứ mệnh đầu tiên lên Trạm vũ trụ quốc tế và hoàn thành nghĩa vụ theo "Kế hoạch phát triển chuyến bay vũ trụ có người lái thương mại" của NASA, nó cũng đã vô tình phát nổ một lần và bị SpaceX cố tình phá hủy một lần.

2022年,拜登总统曾多次表态,如果中共武力入侵台湾,美国将武力保台,该言论震惊世界。这在短期内增加了对中共的威慑力,同时也标志着“战略模糊”的转变,长期来说,“战略模糊”会激励台湾加强自我防卫。

新华社对美国内政如此关注,表明了中南海对美国大选的关注程度。新华社不敢自作主张对此说三道四,它们应得到了中南海的命令,被要求趁机带风向。

一贯支持拜登的左媒,这回对他毫不客气,他们写大量评论文章,做电视访谈,做各种封面图案,就是要逼拜登退出竞选。比如,被称为左媒领头羊的《经济学人》,在杂志封面上放上一个老人助行器,上面挂着一个美国政府的徽章,暗示管美国政府的人垂垂老矣。民主党的好莱坞铁杆也在《纽约时报》发文,要拜登退选。拜登这段时间,压力山大,尝尽人间冷暖。

尽管中国公布的经济数据乐观,但实际上仍在苦苦挣扎。2024年上半年GDP同比增长5%,符合预期,但由于2024年第二季度零售总额同比的增长低于3%,显著拖累了整体经济表现。

笔者认为,最大的原因应该是文章在习近平履历上出现了明显的违反历史和现实的常识性的错误。

Ngược lại, Boeing đã áp dụng một cách tiếp cận hoàn toàn khác khi thực hiện nghĩa vụ của mình trong "Chương trình phát triển chuyến bay vũ trụ có người lái thương mại" của NASA, bằng cách chọn giảm thiểu số lần phóng tên lửa thực tế và thay vào đó chi số tiền khổng lồ cho việc lập mô hình và mô phỏng. Mặc dù phương pháp này tránh được sự bối rối bên ngoài do các vụ phóng và vụ nổ tên lửa thất bại, nhưng nhiều người, bao gồm cả tác giả này, tin rằng phương pháp thử nghiệm tên lửa và phương tiện thật của SpaceX tạo ra kết quả tốt hơn, đáng tin cậy hơn và cuối cùng là ít tốn kém hơn. Điều này được chứng minh bằng việc kể từ khi NASA phân bổ 6,8 tỷ USD cho Chương trình phát triển chuyến bay vũ trụ có người lái thương mại vào năm 2014, SpaceX đã nhận được 2,6 tỷ USD từ NASA và hoàn thành 8 sứ mệnh trao đổi phi hành đoàn thành công, trong khi Boeing đã nhận được 2,6 tỷ USD từ NASA. Đô la Mỹ và chỉ hoàn thành một phần nhiệm vụ trao đổi phi hành đoàn một lần; so sánh cả hai, sự khác biệt là rõ ràng.

Tất cả điều này cho thấy rằng một công ty nhỏ hơn, do một người có lý tưởng cao cả lãnh đạo, có thể hoạt động tốt hơn nhiều so với một công ty lớn có nhiều kỹ sư hơn tổng số nhân viên của công ty nhỏ đó. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là Boeing nên đặt mục tiêu đạt được du hành giữa các vì sao ngay bây giờ; tuy nhiên, điều đó cho thấy rằng trong khi tập trung lại vào chất lượng và tập trung ít hơn vào kết quả hàng quý, Boeing nên đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng và táo bạo hơn cũng như theo đuổi một mục tiêu cụ thể. tầm nhìn mà tất cả nhân viên thực sự hào hứng.

Giới thiệu về tác giả:

Mike Fredenburg là chủ tịch sáng lập của Viện Adam Smith ở San Diego. Ông có bằng cử nhân về kỹ thuật cơ khí và bằng thạc sĩ về quản lý hoạt động sản xuất. Ông thường xuyên viết bài về các vấn đề quốc phòng và công nghệ quân sự. cải cách quốc phòng.

Văn bản gốc: Boeing có thể học được gì từ những thành công ngoạn mục của SpaceX đã được đăng trên tờ Epoch Times tiếng Anh.

Bài viết này chỉ thể hiện quan điểm riêng của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Biên tập viên: Gao Jing#

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.zbhtyb.com}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.zbhtyb.com
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền